Thứ năm, 16/03/2023 14:42

Nghiên cứu mới về hệ vi sinh vật đường ruột lợn giúp cải thiện sản xuất

Hệ vi sinh vật đường ruột lợn là một môi trường phức hợp gồm các cộng đồng vi sinh vật sống trong đường ruột và đóng vai trò như một mô hình y sinh tuyệt vời cho bệnh tật ở người. Tuy nhiên, người ta biết rất ít về cách phân lập và nuôi cấy hệ vi sinh vật đường ruột lợn, một phần quan trọng để hiểu vai trò của hệ vi sinh vật trong chăn nuôi lợn.

Nhằm mục đích nghiên cứu cải thiện sức khỏe của động vật, nhà khoa học Jingchao Zhao (Trạm thí nghiệm nông nghiệp Arkansas) và cộng sự đã sử dụng trình tự DNA thế hệ tiếp theo của các mẫu phân để đạt được mô tả rất chi tiết về môi trường vi khuẩn trong ruột lợn. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã làm việc để xác định loại vi khuẩn nào mang lại lợi ích cho sức khỏe và loại vi khuẩn nào có khả năng gây bệnh. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trạm thí nghiệm nông nghiệp Arkansas.

Nghiên cứu cho thấy, các loài vi sinh vật riêng lẻ phải được tách ra và nhân lên, sau đó cho lợn ăn trở lại để xem loài nào có lợi và loài nào có thể khiến chúng bị bệnh. Mục tiêu của họ là xác định mối tương quan của các vi khuẩn cụ thể với hiệu quả sử dụng thức ăn hoặc mức độ lợn biến thức ăn thành cơ bắp.

Để đạt được những mục tiêu nêu trên, các nhà khoa học đã phát triển các phương pháp mới để phân lập từng vi khuẩn và nuôi cấy chúng. Sau khi áp dụng hàng chục phương pháp nuôi cấy vi khuẩn bằng cách kết hợp các phương tiện sinh trưởng và khí khác nhau, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy nhiều vi khuẩn chưa được phát hiện trước đó. Cùng với việc xác định được nhiều loại vi khuẩn hơn những gì đã biết trước đây, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều loài vi khuẩn cốt lõi cần thiết cho sức khỏe của lợn từ khi sinh ra và trong suốt cuộc đời của chúng.

Ngoài ra, ba trong số các chủng vi khuẩn được phân lập thông qua nghiên cứu và cho lợn ăn trở lại đã được phát hiện là cải thiện đáng kể sức khỏe của lợn và hiệu quả sử dụng thức ăn. Thông qua quá trình nuôi cấy để nhân rộng từng loại vi khuẩn, các chủng này sau đó được sử dụng để phát triển các sản phẩm men vi sinh và vi khuẩn sống có lợi cho vật nuôi. Men vi sinh có thể làm giảm sự phụ thuộc vào thuốc kháng sinh để bảo vệ sức khỏe động vật.

Tiến bộ đáng chú ý trong hệ vi sinh vật đường ruột của lợn và phân tích dữ liệu lớn đã cho thấy nhiều lợi khuẩn tiềm năng có mối tương quan tích cực với năng suất tăng trưởng. Sau quá trình nghiên cứu toàn diện, các sản phẩm sau đó đã được cấp phép cho Kent Nutrition Group Inc. - một thành viên của Tập đoàn Kent Corporation để tiếp thị chúng trên toàn cầu.

Jingchao Zhao cho biết, chúng tôi đã phát triển một lộ trình để nuôi cấy rất nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả những loại men vi sinh tiềm năng này từ lợn. Đây là bước đầu tiên để phát triển các loại men vi sinh mới, thế hệ tiếp theo, giúp cải thiện sức khỏe và hiệu suất tăng trưởng của lợn.

Võ Văn Sự (theo Paige Carlson)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)