Thứ hai, 09/10/2023 16:10

Làm sao để trẻ em thích học toán hơn: 3 lời khuyên của Bill Gates

Không thích học toán đang là hiện tượng khá phổ biến của học sinh Mỹ, và cũng là thực tế đang diễn ra với học sinh Việt Nam. Vậy làm sao để học sinh trở nên yêu thích môn toán hơn? Dưới đây là một vài gợi ý của Chủ tịch Tập đoàn Microsoft - Bill Gates.

Khi Bill Gates học lớp 8, một giáo viên đã hỏi ông tại sao ông lại "quá lười biếng" trong tiết toán học. Bill Gates đã trả lời thẳng thắn là vì “không được làm điều gì thú vị cả”. Trên thực tế, Bill Gates thực sự yêu thích và rất giỏi môn toán, tuy nhiên ông cũng cho rằng, đó là "môn học ít được yêu thích nhất ở Mỹ".

Về bản chất, Bill Gates cho rằng, giáo dục toán học đang không theo kịp sự phát triển của thế giới. “Cách dạy đại số, hình học và giải tích hầu như không thay đổi - trong khi thị trường lao động đang thay đổi mạnh mẽ ” - Bill Gates khẳng định. Bên cạnh đó, các công cụ như máy tính bỏ túi, điện thoại và chatbot AI đã khiến việc giải thích cho học sinh ý nghĩa của việc thực hiện các phép tính dài hoặc tính diện tích hình thang bằng tay ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Để tìm lời giải cho câu hỏi “Làm thế nào giúp các học sinh yêu môn toán hơn?”, Bill Gates đã dành hẳn một ngày ở lớp 8 để tìm hiểu sâu hơn về cách học toán hiện nay, sau đó ông đề xuất 3 cách giúp khắc phục tình trạng học sinh không thích học toán: một là, môn toán cần được điều chỉnh phù hợp với sở thích, khả năng và mục tiêu của học sinh; hai là, toán học không nên là một môn học khám phá dành cho một cá nhân, mà nên ưu tiên việc giao tiếp và giải quyết vấn đề theo nhóm; ba là, cần có nhiều bài học áp dụng vào các vấn đề thực tế, chẳng hạn như lập ngân sách hoặc "ước tính mức tăng trưởng dân số".

Ông đưa ra ví dụ về một buổi học toán tại Trường trung học Chula Vista (Nam California) - nơi đang thử nghiệm hướng dạy toán theo các gợi ý trên: trong một bài học về đo thể tích kim tự tháp, thầy giáo đã đưa cho học sinh những hộp bỏng ngô. Một cái có hình dạng như kim tự tháp và cái còn lại có hình dạng như một lăng kính hình chữ nhật. Thầy giáo yêu cầu các em học sinh lớp 8 trao đổi xem các em sẽ mua loại nào ở rạp chiếu phim để được lợi nhất?

Theo Bill Gates, thầy giáo đã cung cấp cho học sinh của mình một ứng dụng thực tế mà họ có thể đã gặp - và động lực để tìm hiểu câu trả lời vì suy cho cùng, ai cũng muốn thu được nhiều lợi ích nhất từ đồng tiền của mình. Theo Gates, phương pháp tiếp cận toán học mới này dường như đang phát huy tác dụng tại Chula Vista: tỷ lệ thành thạo toán học đã tăng 18% trong 3 năm qua tại trường, trong bối cảnh, điểm toán toàn nước Mỹ đã có sự thụt lùi đáng kể trong vài năm trở lại đây. Gates cũng khẳng định, kỹ năng toán học là một "chỉ số mạnh mẽ" cho sự thành công trong tương lai.

MN (theo businessinsider.com)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)