Thứ hai, 27/11/2023 15:37

TP Hồ Chí Minh: Đổi mới sáng tạo là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững

Đây là thông điệp của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tại Lễ khai mạc chương trình Techfest - Whise 2023 với chủ đề “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế”, diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25/11/2023 tại TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, startup phát triển, đơn cử như hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, thị trường, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì thế, ông mong muốn thông qua sự kiện lần này không chỉ mang đến cho TP Hồ Chí Minh những sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mà còn cả những câu chuyện khởi nghiệp, về cách thức kiến tạo - phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và sự kết nối hợp tác phát triển trong cộng đồng khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh kêu gọi các doanh nghiệp, startup và tất cả những người trẻ đam mê khởi nghiệp hãy tự tin lựa chọn Thành phố làm địa điểm khởi nghiệp, chung tay xây dựng sự phồn thịnh. Ông cũng bày tỏ sự khích lệ đối với việc ứng dụng kiến thức khoa học và công nghệ, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp có sự liên kết chặt chẽ với nhu cầu thị trường và giải quyết các thách thức hiện tại với mục tiêu là thúc đẩy sự phát triển của đô thị thông minh, đồng thời nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư. Thành phố cam kết đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp, hướng tới sự thành công và phát triển bền vững. "Với những cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/06/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, hy vọng sẽ đưa hoạt động đổi mới sáng tạo trở thành động lực mới cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của thành phố” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ. Ông khẳng định, Thành phố cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp, hướng tới sự thành công và phát triển bền vững.

Techfest Vietnam 2023 do Bộ KH&CN phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì. Được tổ chức lần đầu năm 2015, Techfest là hoạt động thường niên được Bộ KH&CN phối hợp với các đơn vị tổ chức trong suốt 8 năm qua với mục tiêu xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, kết nối vùng với quốc gia và quốc tế. Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm nay mang chủ đề "Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế". Đây là lần thứ 2 sự kiện được tổ chức với tên gọi chung là Techfest - Whise 2023, kết hợp giữa Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh - Whise. Sự kiện là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự hợp nhất của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, thông qua sự tập trung vào các định hướng và tầm nhìn chiến lược dài hạn trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với mục tiêu xây dựng lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Một số hoạt động tiêu biểu của Techfest - Whise 2023 như: Diễn đàn chính sách quốc gia với mục tiêu lắng nghe đóng góp ý kiến từ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước về các chính sách cần thiết cho hình thành và phát triển hệ thống các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" với 500 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng trải qua 4 vòng đánh giá, chọn lọc nghiêm túc, bài bản từ các nhà đầu tư, cùng sự tư vấn, hỗ trợ tâm huyết của hơn 150 chuyên gia trong nước, quốc tế; Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest - Whise 2023 tập trung gần 200 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ có đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp lớn với gần 300 giải pháp công nghệ.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)