Thứ ba, 30/06/2020 13:34

Trí thông minh nhân tạo cải thiện đáng kể độ chính xác của phương pháp khám mắt cổ điển

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đang phát triển một bài kiểm tra thị lực trực tuyến dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI). Phương pháp này giúp chẩn đoán chính xác hơn nhiều so với cách sử dụng các bảng chữ cái viết hoa mà chúng ta phải nhìn chằm chằm đã có từ thế kỷ XIX. Khi được hoàn thiện, phương pháp này có thể giúp bệnh nhân mắc các bệnh về mắt theo dõi thị lực tại nhà.

(ảnh: Science)

Laura Green-bác sỹ nhãn khoa tại Viện mắt Krieger (Hoa Kỳ), một chuyên gia về ứng dụng các công nghệ trong việc cải thiện khả năng chăm sóc sức khỏe cho biết, đây là một ý tưởng đầy hứa hẹn, cho thấy sự lỗi thời của các phương pháp đo thị lực truyền thống.

Phương pháp kiểm tra thị lực truyền thống, hay biểu đồ Snellen, đã có từ năm 1862 hoạt động theo nguyên lý khi một người đọc được càng xa, tầm nhìn của họ càng tốt. Ưu điểm của phương pháp này là nhanh và dễ sử dụng, tuy nhiên các bệnh nhân bắt đầu đoán khi các chữ cái mờ dần, dẫn đến các điểm số khác nhau ở từng lần kiểm tra. Vì vậy, Piech-nhà khoa học máy tính tại Đại học Stanford và nhóm nghiên cứu của mình đã phát triển một bài kiểm tra trực tuyến. Đầu tiên, người dùng sẽ chỉnh sửa kích thước trên trang web theo hướng dẫn. Sau khi nhập khoảng cách từ vị trí họ ngồi đến màn hình máy tính, bài kiểm tra sẽ hiển thị chữ “E” theo 1 trong 4 hướng. Dựa trên câu trả lời, các thuật toán sẽ sử dụng số liệu thống kê để đưa ra dự đoán về điểm số tầm nhìn. Bài kiểm tra 20 câu hỏi cho mỗi mắt và chỉ mất vài phút để hoàn thành.

Việc thử nghiệm tính hiệu quả của phương pháp này được triển khai thông qua 1.000 máy tính mô phỏng bắt chước các bệnh nhân thực, kết quả chẩn đoán đã giảm tới 74% các lỗi so với sử dụng biểu đồ Snellen. AI sẽ được sử dụng để phân tích những điểm nhạy cảm mà các bệnh nhân hay mắc phải, sau đó kiểm tra nhiều lần để so sánh kết quả và cải thiện độ chính xác. Bệnh nhân có thể truy cập vào myeyes.ai để kiểm tra nhưng điều này không thể thay thế cho việc trực tiếp thăm khám với các bác sỹ.

Mark Blecher-một chuyên gia nhãn khoa ở Philadelphia, đã so sánh rất nhiều phương pháp kiểm tra thị lực từ trước đến nay. Các kiểm tra thị lực trực tuyến không phải là mới, nhưng ông đặc biệt khen ngợi việc sử dụng AI trong việc tăng cường độ chính xác cho phương pháp này. Ước tính có đến hơn 80% các cơ sở nhãn khoa sẽ áp dụng phương pháp này trong tương lai gần.

Bac Le
(theo Science)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)