Thứ ba, 28/11/2023 10:16

Hội đàm cấp bộ trưởng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt nam - Brazil

Ngày 27/11/2023, tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra hội đàm cấp Bộ trưởng giữa Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Brazil.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội đàm.

Phát biểu tại hội đàm, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhiệt liệt chào mừng bà Luciana Santos - Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Brazil, cùng các đại biểu đến thăm Việt Nam trong chuyến công tác lần này. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Brazil phát triển tốt đẹp kể từ khi 2 quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao 34 năm trước. Điều đó được thể hiện trong các cuộc tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội 2 quốc gia được duy trì; nhân dân Việt Nam và nhân dân Brazil luôn dành cho nhau tình cảm chân thành, tin cậy, đoàn kết và hữu nghị tốt đẹp; quan hệ kinh tế - thương mại song phương phát triển tốt đẹp; Brazil đã duy trì là đối tác số 1 của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh đồng thời Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại ASEAN.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ, một vấn đề xảy đến tại một quốc gia có thể sẽ trở thành một thách thức chung cho toàn cầu. Chính vì thế, hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực và cùng nhau phát triển là vấn đề mà tất cả các quốc gia đều quan tâm. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển như Brazil và Việt Nam. Hiệp định về hợp tác KH&CN Việt Nam - Brazil năm 2008 là một dấu ấn quan trọng cho 2 quốc gia, đặt nền tảng pháp lý cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tin tưởng rằng, buổi hội đàm lần này là cơ hội quý báu để 2 bên cùng tìm hiểu về hệ thống chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả hai nước, cũng như thảo luận về kế hoạch làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác. Bên cạnh đó, về phía Bộ KH&CN Việt Nam cũng rất mong muốn sẽ trao đổi về kế hoạch cụ thể hóa các cơ chế thích hợp nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 2 quốc gia, cũng như đề xuất những biện pháp nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả của các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Brazil Luciana Santos phát biểu tại buổi hội đàm.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Brazil Luciana Santos cho biết, Bộ KH&CN Việt Nam đã có những thành công trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, cũng như xây dựng hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm, do vậy Việt Nam đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội trong thập kỷ qua. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, Việt Nam có những mục tiêu và thách thức tương tự như Brasil, điều này góp phần thúc đẩy hành động chung giữa 2 quốc gia về các chủ đề được quan tâm. Brazil và Việt Nam có nhiều triển vọng về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới, trong đó có thể thực hiện thúc đẩy các sáng kiến chung về chuyển đổi kỹ thuật số, chiến lược công nghệ bán dẫn, công nghệ lượng tử, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và môi trường, tập trung vào các công ty khởi nghiệp. Bộ trưởng Luciana Santos cho biết thêm, việc hợp tác với Việt Nam có thể tạo cơ hội cho cả 2 quốc gia tìm kiếm cơ hội và vai trò trong chuỗi linh kiện bán dẫn và linh kiện tiên tiến toàn cầu.

Tại buổi hội đàm, đại diện từ 2 bên đã chia sẻ, trao đổi về tình hình triển khai các chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng như những hoạt động nghiên cứu cụ thể mà 2 quốc gia đang triển khai trong thời gian gần đây. Những trao đổi cụ thể tại buổi hội đàm sẽ góp phần tìm ra các chủ đề chung để đặt ưu tiên, phù hợp với các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã đề ra, đồng thời phục vụ cho Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Brazil lần đầu tiên trong năm 2024.

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)