Thứ sáu, 26/01/2024 09:33

Chiến dịch “Giảm sinh rác nhựa - Tiêu dùng văn minh”

Từ ngày 24-25/1/2024, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, AEON Việt Nam tổ chức Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa” nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của người tiêu dùng trong việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong quá trình mua sắm.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT Nguyễn Trung Thắng phát biểu khai mạc Chiến dịch.

Phát biểu khai mạc Chiến dịch, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT Nguyễn Trung Thắng cho biết, ô nhiễm chất thải nhựa (CTN) trên diện rộng hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội toàn cầu. Theo báo cáo năm 2022 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trong năm 2019, có 79 triệu tấn CTN phát sinh trên toàn cầu, trong đó, khoảng 34 triệu tấn CTN được chôn vùi tại các bãi chôn lấp chất thải, 26 triệu tấn bị đốt ở các bãi lộ thiên và 7 triệu tấn được cho là thất thoát vào môi trường. Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm.

Để góp phần chung tay giảm thiểu CTN tại Việt Nam, Liên minh Các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông (Liên minh) với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ đã được thành lập năm 2021 trong khuôn khổ Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” do Viện Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã phối hợp với Sở Công Thương TP Hà Nội và Liên minh Châu Âu/Expertise France thực hiện. Thời gian qua, Viện Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, AEON Việt Nam và các thành viên trong Liên minh tổ chức nhiều hoạt động truyền thông ý nghĩa về giảm sử dụng túi ni-lông dùng một lần, thực hành các giải pháp nhằm giảm phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng như: tổ chức Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa”, Chương trình nghệ thuật “Nghìn năm rác nhựa”, Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam...

Theo Giám đốc đối ngoại Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam Hoàng Xuân Huy, nếu không có những giải pháp kịp thời thì rác thải nhựa sẽ tác động nghiêm trọng tới môi trường, cũng như làm tổn hại tới sức khỏe con người. Giải pháp, hành động không chỉ ở chính sách của Nhà nước, mà quan trọng hơn là có cả sự tham gia, nỗ lực thay đổi từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là các siêu thị bán lẻ, nơi tiêu thụ lượng lớn túi ni-lông mỗi ngày. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần đúng cách cũng vô cùng lớn trong công cuộc giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.

Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa” là một trong những hoạt động tiếp nối các hoạt động giảm rác thải nhựa của Liên minh, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, khuyến khích siêu thị, người tiêu dùng cùng nhau hành động hướng đến mục tiêu giảm rác thải nhựa, tiến tới chấm dứt túi ni-lông dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng một Việt Nam không còn rác nhựa trong thiên nhiên. Ngoài ra, tại sự kiện, người tham dự còn được trải nghiệm các hoạt động như tham gia chương trình “Webgame”, hay tái chế các chai nhựa đã qua sử dụng, vẽ tranh trên túi vải, chương trình “Túi đổi túi” nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông trong quá trình mua sắm...

GH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)