Thứ hai, 11/03/2024 16:08

Nghiên cứu quá trình chuyển đổi xe điện nội đô

Vừa qua tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ đón nhận 70 xe máy điện PCX của Công ty Honda Việt Nam tài trợ cho Trường nhằm phục vụ hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập. Những chiếc xe máy điện sẽ được sử dụng cho dự án “Đánh giá hiệu quả thử nghiệm mô hình giao thông xanh với xe điện hai bánh, nghiên cứu quá trình chuyển đổi xe điện nội đô”.

Dự án được triển khai thông qua 03 mô hình hoạt động: thí điểm sử dụng xe điện kết nối giao thông công cộng và đi chung (vận tải hành khách từ nơi ở đến điểm giao thông công cộng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng); vận tải chuyển phát nhanh nội đô; nghiên cứu nhu cầu sử dụng xe điện với cá nhân. Dự án nhằm mục đích đánh giá ưu điểm cũng như những rào cản trong việc sử dụng xe máy điện trong vận tải và dịch vụ giao hàng. Đây sẽ là tiền đề để thúc đẩy, nhân rộng việc chuyển giao phương tiện xanh đến cộng đồng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của dự án cũng sẽ được đưa vào các tài liệu giảng dạy và học tập cho sinh viên trong phạm vi Trường.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết, với gần 80 năm hình thành và phát triển, Nhà trường luôn đặc biệt quan tâm đến hoạt động phục vụ cộng đồng và bảo vệ môi trường. Năm 2019, với sự hỗ trợ phương tiện từ Công ty Honda Việt Nam, Nhà trường đã hợp tác cùng Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) thực hiện thành công dự án “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam (tập trung vào xe 2 bánh)”. Dự án đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, góp phần đáng kể thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh tại Việt Nam. Nhà trường hy vọng rằng, với sự hỗ trợ từ Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan/ban/ngành của TP Hà Nội, các doanh nghiệp đối tác, dự án sẽ được triển khai hiệu quả, thúc đẩy những thay đổi tích cực cho giao thông đô thị, góp phần thực hiện các mục tiêu về khí hậu và phát triển bền vững của Việt Nam.

Trong khuôn khổ của hoạt động hợp tác, Công ty Honda Việt Nam và Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cũng đã phối hợp thành lập Quỹ Nghiên cứu khoa học nhằm hỗ trợ một phần kinh phí cho các dự án nghiên cứu tập trung vào đề tài bảo vệ môi trường của giảng viên và sinh viên nhà Trường.

Tùng Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)