Thứ tư, 29/11/2023 09:24

Phát triển bền vững đang trở thành sứ mệnh quan trọng của các tổ chức giáo dục đại học

“Phát triển bền vững đang trở thành sứ mệnh quan trọng của các tổ chức giáo dục đại học. Là một trong những đại học hàng đầu và đi tiên phong tại châu Á, từ hơn hai thập kỷ qua, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã kiên định theo đuổi sự bền vững về môi trường, tận tâm thúc đẩy tiến bộ trong phát triển bền vững và đóng vai trò tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”. Đó là chia sẻ của GS Lum Sau Kim - Phó Giám đốc NUS với cán bộ, giảng viên và sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) nhân chuyến thăm và làm việc vào ngày 28/11/2023.

GS Lum Sau Kim cho biết, đồng hành cùng Kế hoạch xanh 2030 của Chính phủ Singapore, NUS đã xây dựng Kế hoạch phát triển bền vững NUS (NUS Sustainability Plan), trong đó tích hợp phát triển bền vững trong mọi hoạt động, từ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, đổi mới đến các hoạt động quản trị và vận hành. NUS cũng đưa ra lộ trình Khuôn viên đại học bền vững 2030 (Campus Sustainability Roadmap 2030), theo đó vạch ra các mục tiêu chiến lược dài hạn của NUS hướng tới trở thành một khuôn viên trung hòa các bon, thích ứng với khí hậu và không rác thải. Khuôn viên đại học trở thành một phòng thí nghiệm sống (campus as a living-lab), thông qua đó có thể thúc đẩy các giải pháp bền vững và biến nghiên cứu và tri thức thành các kết quả hữu hình, định hình tương lai bền vững ở Singapore.

GS Lum Sau Kim - Phó Giám đốc NUS tại buổi thuyết trình (ảnh: Bình Nguyên).

NUS cũng đưa ra rất nhiều sáng kiến thúc đẩy phát triển bền vững, trong đó phải kể đến sự kiện NUS Sustainability CONNECT - sự kiện kéo dài 5 tuần nhằm giới thiệu những nỗ lực hướng tới phát triển bền vững của đại học này trong các lĩnh vực nghiên cứu, đổi mới, giáo dục, đào tạo, vận hành hoạt động và sự tham gia của sinh viên. Tháng 10/2023, NUS vừa được trao giải thưởng của Tổng thống Singapore về môi trường năm 2023. Đây là giải thưởng cao nhất của quốc gia này về phát triển bền vững trong lĩnh vực môi trường và NUS cũng là đại học đầu tiên tại Singapore được nhận giải thưởng này.

Tại buổi thuyết trình, GS Lum Sau Kim còn chia sẻ cách NUS quản lý và tăng cường những đóng góp trong việc xây dựng nền kinh tế xanh và trao quyền cho thế hệ quản lý bền vững tiếp theo. Người tham dự sẽ có cơ hội tìm hiểu về phương pháp tiếp cận toàn diện, tích hợp phát triển bền vững trong hoạt động giáo dục, nghiên cứu và đổi mới cũng như tất cả các hoạt động khác của một đại học. GS Lum Sau Kim cũng đã giới thiệu 3 nghiên cứu điển hình về cách NUS tạo ra một tòa nhà thích ứng với khí hậu và đoạt giải thưởng; tận dụng khuôn viên như một phòng thí nghiệm sống; và thử nghiệm các ý tưởng của sinh viên để thúc đẩy sự thay đổi hành vi.

VH, SV

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)