Thứ sáu, 01/03/2024 13:20

TP Hồ Chí Minh: Phát triển thương mại điện tử tại các chợ truyền thống

Trong thời gian tới, Sở Công Thương và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.

Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại Họp báo.

Ngày 29/02/2024, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh), thời gian qua, doanh thu từ TMĐT trên địa bàn tăng mạnh. Năm 2023, doanh thu từ TMĐT đạt 112.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2022. Ngoài ra, trong cơ cấu TMĐT, hoạt động về mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng xã hội có sự phát triển mạnh. Đơn cử như hình thức livestream bán hàng qua mạng, đáp ứng nhu cầu của cả người tiêu dùng và người bán hàng, nên phát triển mạnh. Do vậy, thay vì nhìn nhận ở góc độ bị cạnh tranh gay gắt bởi TMĐT, chợ truyền thống có thể chuyển đổi số, tận dụng lợi thế về nguồn hàng và văn hóa đi chợ để bán hàng trực tuyến.

Trong năm 2024, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT với 27 nhiệm vụ trọng tâm, được chia thành 2 nhóm quan trọng là nhóm giải pháp thúc đẩy và nhóm quản lý. Đối với nhóm thúc đẩy, ông Hùng cho biết, hoạt động TMĐT làm cho kênh phân phối truyền thống chịu sự cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên, quan điểm của Sở là chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng để chuyển đổi số, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp với trực tuyến, livestream bán hàng, qua đó phát huy lợi thế lớn của chợ là văn hóa đi chợ của người dân, nguồn hàng có sẵn. Sắp tới, Sở Công Thương và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động TMĐT vào chợ truyền thống. Đối với nhóm quản lý, Sở sẽ xây dựng bộ công cụ thu thập hệ thống dữ liệu về kho hàng, nhà bán, giao dịch và doanh thu để hỗ trợ công tác quản lý của cơ quan chức năng.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)