Thứ năm, 21/03/2024 13:48

Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Ngày 20/3/2024, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đã có buổi tiếp ông Julien Guerrier - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (phải) tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền EU tại Việt Nam Julien Guerrier (trái).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam - EU cam kết thúc đẩy mối quan hệ ngày càng sâu sắc và thực chất hơn trên nhiều lĩnh vực. Cùng với các cuộc thăm viếng, tiếp xúc cấp cao, hai bên đã ký kết nhiều hiệp định hợp tác quan trọng, trong đó có Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA) làm nền tảng thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác ngày càng hiệu quả, thực chất, mang lại nhiều lợi ích.

Chia sẻ với Đoàn công tác về tiềm lực và thành tựu nổi bật của Việt Nam trong lĩnh vực KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết hành lang pháp lý về KH&CN của Việt Nam ngày càng hoàn thiện, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, trong năm 2021, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã thông qua một số văn bản quan trọng là Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030; trong đó xác định rõ vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần quan trọng tạo bước đột phá về năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững. Trong năm 2023, Bộ KH&CN cũng đã phối hợp chặt chẽ với Phái đoàn EU tại Việt Nam và chương trình EURAXESS triển khai một số hoạt động cụ thể, hiệu quả và có ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nghiên cứu và khoa học Việt Nam hợp tác với các đối tác EU trong nhiều dự án nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu thuộc các mối quan tâm chung về y tế, khí hậu, chuyển đổi số. Hiện nay, Bộ KH&CN đang là đầu mối Chương trình Horizon Europe giai đoạn 2022-2027.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền EU tại Việt Nam Julien Guerrier đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn về phía Bộ KH&CN nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ sớm hoàn thiện, bổ sung về hành lang pháp lý, đặc biệt là Luật KH&CN nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hơn nữa sự kết hợp giữa hai bên.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt gửi lời cảm ơn đến Đại sứ đã luôn quan tâm, chia sẻ, ủng hộ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với Việt Nam. Bộ KH&CN mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa hợp tác về KH&CN, nghiên cứu và đổi mới; hỗ trợ các đầu mối quốc gia (NCP) Việt Nam trong Chương trình Horizon Europe; nâng cao năng lực và trao đổi nguồn nhân lực cho các nhà nghiên cứu tại các viện, trường cũng như các cơ quan có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam tham gia vào các chương trình nghiên cứu chung của EU.

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)