Thứ tư, 29/11/2023 15:41

Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục

Là diễn đàn chuyên ngành công nghệ giáo dục, do BHub Group sáng lập và được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ giáo dục tại Việt Nam, mới đây, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phối hợp với BHub Group đồng tổ chức Diễn đàn giáo dục 4.0 (EDU 4.0)  với chủ đề: “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục”.

Mục tiêu của EDU 4.0 nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ giáo dục tại Việt Nam, góp phần đổi mới trong hoạt động giáo dục và đào tạo, tác động tích cực tới phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả và công bằng trong giáo dục. Đây là sự kiện quy mô lớn tại Việt Nam về chuyển đổi số ngành giáo dục kết hợp với triển lãm học đường 4.0 có sự tham gia phối hợp cùng lúc của nhiều cơ quan có liên quan.

Tại diễn đàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, GS.TS Nguyễn Quý Thanh khẳng định, công nghệ giáo dục là một lĩnh vực liên ngành, được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học giáo dục và các công nghệ hội tụ đầy hứa hẹn, hướng đến người học ngày càng sâu sắc hơn để đổi mới sáng tạo trong giáo dục, đáp ứng xu thế phát triển của xã hội trong thời đại số. Hình thái giáo dục “học tập tích hợp” chính là chìa khóa để phát triển mô hình kết nối này, tạo ra cơ hội mở để “nhúng” sinh viên vào thực tiễn hoạt động ngay trong quá trình đào tạo, tăng tính cạnh tranh và khả năng học tập với thực tế một cách thường xuyên, liên tục cập nhật kỹ năng.

Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS Tô Hồng Nam đã chia sẻ và cập nhật toàn cảnh chuyển đổi số giáo dục và đào tạo Việt Nam năm 2023. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và chuẩn bị ban hành một số văn bản, đề án liên quan đến công nghệ thông tin, tạo hành lang pháp lý để phát triển các tài nguyên và thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, bao gồm: chia sẻ tài nguyên, hồ sơ, dữ liệu, sổ điện tử liên thông...; hỗ trợ cho các nhà trường trong công tác quản lý, dạy học nhằm tạo ra một hệ sinh thái số, giúp tiết kiệm nguồn lực chung cho xã hội. Bên cạnh đó, Bộ cũng triển khai đầu tư trang bị hệ thống studio, hệ thống dạy học trực tuyến cho 7 nhóm trường trọng điểm cho các ngành nghề; triển khai hiệu quả và tích cực đối với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục.

Trong khuôn khổ của EDU 4.0, đã diễn ra toạ đàm: “Học tập tích hợp: Tương lai của Giáo dục”. Với sự trao đổi cởi mở, tọa đàm góp phần phản ánh chân thực, khách quan về học tập tích hợp; đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị mang tầm định hướng, chiến lược, đột phá để tạo bước chuyển mạnh mẽ đối với giáo dục 4.0 trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu đổi mới của công nghệ. Tọa đàm cũng đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau xoay quanh các nội dung: Học tập tích hợp với các mô hình học tập hiện nay như (offline, online, blended...); các kỹ năng giáo viên cần chuẩn bị cho việc áp dụng mô hình học tập tích hợp; lời khuyên khi ứng dụng mô hình này trong bối cảnh hạ tầng công nghệ thông tin tại Việt Nam; hệ sinh thái công nghệ cho tổ chức giáo dục định hướng mô hình học tập tích hợp; vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy tương tác cũng như nâng cao trải nghiệm của người dạy và người học trong mô hình học tập tích hợp…

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)